วันพฤหัสบดีที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2555

พฤษภาคม






31 พฤษภาคม 2555 เซ็นชื่อ เข้าแถว เคารพธงชาติหน้าเสาธง เข้าสอนนักเรียน ป .3/3 ทั้ง 2 คาบ คาบแรก เรื่อง การใช้คำนำหน้านาม a, an,the (Articles) ครูซักถามนักเรียนว่า คำนามคืออะไร แล้วเราจะใช้คำนำหน้านาม a, an, the เมื่อไร ครูแจกใบความรู้เรื่อง การใช้คำนำหน้านาม a, an ,the (Articles)   ครูสอนคำศัพท์และความหมายในบทเรียน เข้าสอนนักเรียน ป. 3/3 คาบที่ 5 ครูทบทวนความรู้เดิม ครูสอนนักเรียนเกี่ยวกับการใช้ประโยคคำถาม What is this? ตอบว่า It’s a/an……… จากนั้นครูสุ่มถามนักเรียน   ทำแบบฝึกหัด อธิบายและเฉลยพร้อมกัน หลังจากนั้นครูให้นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน เรื่อง การใช้คำนำหน้านาม a, an, the (Articles)    ส่งแผนการสอนกับครูพี่เลี้ยง ช่วยผนึกน้ำหมึกลงในหนังสือของทุกกลุ่มสาระ ช่วยแจกหนังสือภาษาอังกฤษ ป 3/3 -3/4   เซ็นชื่อกลับ



30 พฤษภาคม2555 เซ็นชื่อ เข้าแถว เคารพธงชาติหน้าเสาธง ตอนรับนักเรียน ตอนเที่ยงช่วยตักอาหารกลางวัน ฉันได้เข้าสอนนักเรียน ป .3/4  เรื่อง เรื่อง Greeting ครูให้นักเรียนร้องเพลง Hello พร้อมแสดงท่าทางประกอบ แล้วถามนักเรียนเรียนรู้อะไรบ้างจากเพลง  ครูแจกใบความรู้ พร้อมกับอธิบายให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับการกล่าวคำทักทายและถามทุกข์สุขผู้อื่น ครูแสดงแถบประโยคสำนวนต่างๆเกี่ยวกับการทักทาย ให้นักเรียนทุกคนออกเสียงคำศัพท์พร้อมๆกัน จนครบทุกคำ แล้วจดคำศัพท์และคำแปลลงในสมุดของตนเอง ครูให้นักเรียนแสดงบทบาทสมมุติเกี่ยวกับการทักทาย ช่วยผนึกน้ำหมึกลงในหนังสือของทุกกลุ่มสาระ สายชั้น ป 2 เนื่องจากนโยบายเรียนฟรี 15 ปี ให้หนังสือยืมเรียนกับนักเรียนทั้งหนังสือเรียนและแบบฝึกหัด ป 2  เซ็นชื่อกลับ
29 พฤษภาคม 2555   เซ็นชื่อ เข้าแถว เคารพธงชาติหน้าเสาธง ฉันได้เข้าสอนนักเรียน ป .3/4 ทบทวนความรู้เดิม เรื่อง การใช้พจนานุกรม (Dictionary) ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัด และแบบทดสอบหลังเรียน   สอนนักเรียน ป .3/3    ครูทบทวนความรู้เดิม เรื่อง Greeting ครูบอกนักเรียนว่า วันนี้เราจะมาเรียนรู้เกี่ยวกับการใช้คำถามชื่อ การแนะนำตัวเองกับผู้ที่เรารู้จัก และบทสนทนา ที่ควรรู้       แจกใบความรู้ เรื่อง การถามชื่อ การการแนะนำตัวเองกับผู้ที่เรารู้จัก และบทสนทนา ที่ควรรู้ พร้อมกับอธิบาย  ครูแสดงแถบประโยคสำนวนต่างๆ แล้วให้นักเรียนออกเสียงตามครู จนครบทุกคำและให้นักเรียนจดคำศัพท์และคำแปลลงในสมุดของตนเอง
แล้วให้นักเรียนฝึกออกเสียงประโยคนั้น
      ครูสุ่มนักเรียนถาม ตอบ ถึงการสนทนาเกี่ยวกับการใช้คำถามชื่อ การแนะนำตัวเองกับผู้ที่เรารู้จัก และบทสนทนา ที่ควรรู้ เช่น T: What is your name?  S1: My name is ……
.T: Hello, I am Tan.    S2:  Nice to meet you.   I am Ann. T: Nice to meet you, too. T: เมื่อกล่าวคำว่า “Thank you หรือ Thanks” S 3 จะพูดว่า ด้วยความยินดี คือ You’re welcome”
ป็นต้น  เซ็นชื่อกลับ


28 พฤษภาคม2555 เซ็นชื่อ เข้าแถว เคารพธงชาติหน้าเสาธง เข้าสอนนักเรียน ป .3/4 เรื่อง การใช้พจนานุกรม (Dictionary)    เริ่มเข้าสู่บทเรียน ครูชูพจนานุกรมภาษาอังกฤษ สนทนากับนักเรียนว่า ในพจนานุกรมมีส่วนประกอบอะไรบ้าง แล้วเราจะค้นหาคำศัพท์ภาษาอังกฤษอย่างไร ครูอธิบายการใช้พจนานุกรม ครูสอนคำศัพท์และความหมายในบทเรียน และได้เข้าสอนนักเรียน ป. 3/3 คาบที่ 4 เวลา 12.00-13.00 . เรื่อง Greeting ครูให้นักเรียนร้องเพลง Hello พร้อมแสดงท่าทางประกอบ แล้วถามนักเรียนเรียนรู้อะไรบ้างจากเพลง  ครูแจกใบความรู้ พร้อมกับอธิบายให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับการกล่าวคำทักทายและถามทุกข์สุขผู้อื่น ครูแสดงแถบประโยคสำนวนต่างๆเกี่ยวกับการทักทาย ให้นักเรียนทุกคนออกเสียงคำศัพท์พร้อมๆกัน จนครบทุกคำ แล้วจดคำศัพท์และคำแปลลงในสมุดของตนเอง ครูให้นักเรียนแสดงบทบาทสมมุติเกี่ยวกับการทักทาย เซ็นชื่อกลับ

 28 พฤษภาคม2555 เซ็นชื่อ เข้าแถว เคารพธงชาติหน้าเสาธง เข้าสอนนักเรียน ป .3/4 เรื่อง การใช้พจนานุกรม (Dictionary)    เริ่มเข้าสู่บทเรียน ครูชูพจนานุกรมภาษาอังกฤษ สนทนากับนักเรียนว่า ในพจนานุกรมมีส่วนประกอบอะไรบ้าง แล้วเราจะค้นหาคำศัพท์ภาษาอังกฤษอย่างไร ครูอธิบายการใช้พจนานุกรม ครูสอนคำศัพท์และความหมายในบทเรียน และได้เข้าสอนนักเรียน ป. 3/3 คาบที่ 4 เวลา 12.00-13.00 . เรื่อง Greeting ครูให้นักเรียนร้องเพลง Hello พร้อมแสดงท่าทางประกอบ แล้วถามนักเรียนเรียนรู้อะไรบ้างจากเพลง  ครูแจกใบความรู้ พร้อมกับอธิบายให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับการกล่าวคำทักทายและถามทุกข์สุขผู้อื่น ครูแสดงแถบประโยคสำนวนต่างๆเกี่ยวกับการทักทาย ให้นักเรียนทุกคนออกเสียงคำศัพท์พร้อมๆกัน จนครบทุกคำ แล้วจดคำศัพท์และคำแปลลงในสมุดของตนเอง ครูให้นักเรียนแสดงบทบาทสมมุติเกี่ยวกับการทักทาย เซ็นชื่อกลับ






25 พฤษภาคม2555 เซ็นชื่อ เข้าแถว เคารพธงชาติหน้าเสาธง ฉันได้เข้าสอนนักเรียน ป. 3/3 เซ็นชื่อ เข้าแถว เคารพธงชาติหน้าเสาธง ช่วยจัดหนังสือของแต่ละกลุ่มสาระให้เรียบร้อย ขออนุญาตทางโรงเรียน เนื่องจากหมอนัดจัดฟันบ่ายโมง เข้าสอนนักเรียน ป .3/3 เรื่อง คำสรรพนาม (Pronoun) ครูสนทนากับนักเรียนว่า คำสรรพนามคืออะไร เราจะใช้เมื่อไร ครูอธิบายเกี่ยวกับความหมาย และหลักการใช้คำสรรพนาม ส่งแผนการสอน เรื่อง การใช้พจนานุกรม (Dictionary) กับท่านรองผู้อำนวยการโรงเรียน เซ็นชื่อกลับ
24 พฤษภาคม 2555 เซ็นชื่อ เข้าแถว เคารพธงชาติหน้าเสาธง เข้าสอนนักเรียน ป. 3/3 ทั้ง 2 คาบ คาบแรก สอน เรื่อง การใช้พจนานุกรม (Dictionary)    เริ่มเข้าสู่บทเรียน ครูชูพจนานุกรมภาษาอังกฤษ สนทนากับนักเรียนว่า ในพจนานุกรมมีส่วนประกอบอะไรบ้าง แล้วเราจะค้นหาคำศัพท์ภาษาอังกฤษอย่างไร ครูอธิบายการใช้พจนานุกรม ครูสอนคำศัพท์และความหมายในบทเรียน คาบที่ 5 เข้าสอน ป 3/3 ครูทบทวนความรู้เกี่ยวกับการใช้พจนานุกรม แล้วให้นักเรียนทำแบบฝึกหัด อธิบายพร้อมกับเฉลยคำตอบ ส่งแผนการสอน เรื่อง การใช้พจนานุกรม (Dictionary) กับครูพี่เลี้ยง เซ็นแสดงความคิดเห็นครูพี่เลี้ยง แนะนำและประเมินผลการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ เซ็นชื่อกลับ

23 พฤษภาคม2555     เซ็นชื่อ เข้าแถว เคารพธงชาติหน้าเสาธง ให้นักศึกษาแนะนำตัวกับนักเรียนตอนเช้า ฉันได้เข้าสอนนักเรียน ป .3/4 เวลา 8.00-9.00 .  ครูให้นักเรียนแลกเปลี่ยนกันตรวจแบบฝึกหัดกับเพื่อนๆ ซึ่งถ้าเพื่อนผิดให้แก้ให้ถูกต้องด้วย  เข้าสอนนักเรียน ป. 3/3 เวลา 13.00- 14.00 น. ครูทบทวนความรู้เกี่ยวกับการตัวอักษรในภาษาอังกฤษ หลังจากนั้นให้นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน เรื่อง Alphabets เซ็นชื่อกลับ

22 พฤษภาคม2555 เซ็นชื่อ เข้าแถว เคารพธงชาติหน้าเสาธง ตอนรับนักเรียน ตอนเที่ยง ช่วยตักข้าวอาหารกลางวัน ฉันเข้าสอนนักเรียน ป .3/4 ครูทบทวนความรู้เดิมเกี่ยวกับตัวอักษรในภาษาอังกฤษ ครูสอนนักเรียนเกี่ยวกับการใช้คำถาม คำถาม A: Is this A? B: Yes, it is หรือ No, it is not (isn’t)   ครูให้นักเรียนจับคู่แลกเปลี่ยนกันถาม ตอบเกี่ยวกับการใช้ตัวอักษรในภาษาอังกฤษ ให้การบ้านนักเรียน ทำแบบฝึกหัด เข้าห้องสมุดค้นหาหนังสือ เซ็นชื่อกลับ


21 พฤษภาคม2555   เซ็นชื่อ เข้าแถว เคารพธงชาติหน้าเสาธง ฉันได้เข้าสอนนักเรียน ป .3/4 เป็นครั้งแรกของการสอน นักเรียนกลุ่มคละกัน (มีเก่งและอ่อนปนกัน) มีจำนวน 39 คน เรื่อง Alphabets ซึ่งห้องนี้จะมีครู ป.3 สอนอยู่ด้วย เริ่มเข้าสู่บทเรียนครูแจกเพลง “Song Alphabets” ครูสอนนักเรียนร้องเพลง หลังจากนั้นครูเปิดเพลงจาก you tube ให้นักเรียนร้องตาม 1 เที่ยว หลังจากนั้นครูถามนักเรียนว่าเรียนรู้อะไรบ้างจากเพลงนี้ ครูเริ่มสอนคำศัพท์และความหมายจากเพลง เช่น ant, boy, cat, dog, elephant, frog, girl, house, ink jar, king …… zoo เป็นต้น ครูให้นักเรียนออกเสียงจนครบทุกคำ   จัดทำแผนการสอน เซ็นชื่อกลับ

18 พฤษภาคม 2555    เซ็นชื่อ เข้าแถว เคารพธงชาติหน้าเสาธง ตอนเช้าเข้าพบครูพี่เลี้ยง เพื่อรับตารางการสอนเพิ่ม 3 คาบ จัดทำแผนการสอน เรื่อง Alphabets    เข้าสอนนักเรียน ป 3/3    คาบที่ 6    เวลา 14.00-15.30.  เรื่อง การใช้พจนานุกรม (Dictionary)  เริ่มเข้าบทเรียนด้วยการทวนความรู้เดิม เรื่อง Alphabets ครูแจกเพลง “Song Alphabets” ครูสอนนักเรียนร้องเพลง หลังจากนั้นครูเปิดเพลงจาก you tube ให้นักเรียนร้องตาม 1 เที่ยว หลังจากนั้นครูถามนักเรียนว่าเรียนรู้อะไรบ้างจากเพลงนี้ ครูเริ่มสอนคำศัพท์และความหมายจากเพลง เช่น ant, boy, cat, dog, elephant, frog, girl, house, ink jar, king …… zoo เป็นต้น ครูให้นักเรียนออกเสียงจนครบทุกคำ จดคำศัพท์ลงในสมุด ครูสอนนักเรียนเกี่ยวกับการใช้คำถาม คำถาม A: Is this A? B: Yes, it is หรือ No, it is not (isn’t)   ครูให้นักเรียนจับคู่แลกเปลี่ยนกันถาม ตอบเกี่ยวกับการใช้ตัวอักษรในภาษาอังกฤษ เรียนรู้วิธีการถ่ายเอกสาร เซ็นชื่อกลับ

17 พฤษภาคม 2555   วันแรกของการเปิดเรียน ได้เซ็นชื่อ เข้าแถว เคารพธงชาติหน้าเสาธง ฉันก็เข้าไปพบครูสายชั้น ป3 โดยได้ครูพี่เลี้ยง คือ ครูเสริมศิริ อิศโร (ครูเอ) 087-2791051 ท่านสอนนักเรียนสายชั้น ป 3 เป็นคนใจดีมาก น่ารัก คอยเป็นที่ปรึกษา แนะนำการจัดทำแผนการสอน หนังสือ สื่อการสอนต่างๆท่านนำมาให้ ซึ่งมอบหมายให้ฉันสอนนักเรียน ป.3/3 -3/4 ครูพี่เลี้ยงให้หนังสือ หลักสูตรภาษาอังกฤษและ แบบฝึกหัด ป. 3 ตารางสอน 5 คาบ/ สัปดาห์ ซึ่งฉันได้ขอพี่เลี้ยงอีก 3 คาบก่อน เพราะว่าทางมหาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราชได้บังคับให้นักศึกษา (จะต้องสอนอย่างน้อย 8 คาบ/สัปดาห์) ซึ่งครูพี่เลี้ยงจะดูตารางสอนก่อน  ซึ่งวันนี้ครูพี่เลี้ยงได้ให้ฉันสอนนักเรียน ป. 3/3 ในคาบที่ 5 เวลา 13.00-14.00 . เรื่อง Alphabets  ซึ่งเป็นนักเรียนกลุ่มเก่ง มีจำนวน 50 คน โดยครูพี่เลี้ยงจะเข้าไปฟังด้วย ฉันต้องวางแผนการสอนนักเรียนก่อน ฉันเริ่มเข้าสู่บทเรียนด้วยการสนทนากับนักเรียนว่า นักเรียนรู้ไหมว่า ตัวอักษรภาษาอังกฤษมีกี่ตัว  แล้วมันจะแบ่งตามหน้าที่กี่แบบ  ขั้นสอน ฉันก็อธิบายตัวอักษรในภาษาอังกฤษ (Alphabets ) มีทั้งหมด 26 ตัวและแบ่งตามหน้าที่ 2 แบบคือ ตัวพิมพ์ใหญ่ (Upper Case)และตัวพิมพ์เล็ก(Lower Case)  ซึ่งตัวอักษรในภาษาอังกฤษจะมีพยัญชนะอยู่ 21 ตัวและสระมี 5 ตัว( a, e, I, o, u) การใช้ประโยคคำถาม A: Is this A ? B: Yes, it is หรือ No, it is not (isn’t) ขั้นปฏิบัติ ครูให้นักเรียนเขียนตัวอักษรในภาษาอังกฤษทั้งตัวพิมพ์ใหญ่และพิมพ์เล็ก หลังจากนั้นก็ให้นักเรียนเล่นเกม Bingo Alphabets ซึ่งนักเรียนก็ตื่นเต้น ให้ความร่วมมือการทำกิจกรรมได้ดี และเข้าใจเกี่ยวกับตัวอักษรในภาษาอังกฤษ เซ็นชื่อกลับ




ปัญหา : ไม่ได้เตรียมตัวการสอนล่วงหน้า เพราะว่าฉันและเพื่อนๆได้ไปติดต่อทางโรงเรียน เพื่อจัดทำแผนการสอนล่วง แต่ไม่ได้เจอครูสายชั้น ป. 3 และเพิ่งได้ครูพี่เลี้ยง หนังสือและแบบฝึกหัดภาษาอังกฤษ ป. 3 พร้อมกับตารางสอน
แก้ปัญหา : ได้รับทราบจากครูพี่เลี้ยงว่าจะเข้าไปฟังฉันสอนด้วยเป็นคาบแรก ของนักเรียน ป 3/3 เรื่อง Alphabets ซึ่งช่วงเวลานั้นฉันก็ต้องเตรียมแผนการสอนไว้ก่อนที่จะสอน ก็ได้รับคำชมจากครูพี่เลี้ยง และตื่นเต้นมาก เพราะไม่ได้เตรียมตัว พยายามนำสิ่งที่ได้เรียนจากมหาลัยมาใช้สอนให้ดีที่สุด นักเรียนให้ความร่วมมือกิจกรรมสนุกสนาน

16 พฤษภาคม 2555   วันแรกของการฝึกประสบการณ์ ที่โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ ได้พบท่านผู้อำนวยการโรงเรียน ท่านรองผู้อำนวยการโรงเรียน และคณะครูทุกท่าน ได้นัดหมายตอนเช้าให้นักเรียนทุกคนเอาใบมอบตัวมาส่งจนถึงเที่ยว เวลา 13.00 ได้เชิญนักศึกษาฝึกสอนประชุมคณะครูทุกท่านด้วย ได้ช่วยนำเอกสารต่างๆที่เข้าประชุม ใส่ในแฟ้ม ช่วยแจกขนม น้ำให้คณะครูทุกท่าน โดยท่านรองผู้อำนวยการโรงเรียนได้ให้นักศึกษาแต่ละคน แนะนำตัวเอง ต่อมาท่านผู้อำนวยการโรงเรียน ชี้แจงการประชุมเกี่ยวกับเรื่อง การแต่งตั้งและมอบหมายงานครูและบุคลากร การเขียนโครงการ แบบฟอร์มการจัดทำแผนการสอน เวรประจำ(นักศึกษา มี 3 คน เลือกกันเอง มี จันทร์ อังคาร พุธ) เป็นข้อปฏิบัติอย่างเคร่งครัด  ครูทุกคนจะต้องมาถึงโรงเรียน 7.20 . แต่ครูเวรประจำวันจะต้องมาก่อน 7.00 . โรงเรียนเข้าแถว 7.45 เลิกเรียน 15.30 แต่ครูจะต้องเลิก 14.30 . ทุกวันราชการ เซ็นชื่อมาและเลิกเรียนทุกครั้ง ถ้าจะออกข้างนอก จะต้องขออนุญาตทางโรงเรียนก่อน และส่งแผนการสอนทุกวันศุกร์กับท่านรองผู้อำนวยการโรงเรียน





1 ความคิดเห็น:

  1. ปัญหา : นักเรียนเยอะมาก จัดกิจกรรมมาใช้ในการเรียนการสอน เช่น เกม เพลง ซึ่งนักเรียนทุกคนอยากร่วมสนุก

    ตอบลบ