31 พฤษภาคม 2555 เซ็นชื่อ เข้าแถว
เคารพธงชาติหน้าเสาธง เข้าสอนนักเรียน ป .3/3 ทั้ง 2 คาบ
คาบแรก เรื่อง การใช้คำนำหน้านาม a, an,the (Articles) ครูซักถามนักเรียนว่า คำนามคืออะไร แล้วเราจะใช้คำนำหน้านาม a,
an, the เมื่อไร ครูแจกใบความรู้เรื่อง การใช้คำนำหน้านาม a,
an ,the (Articles) ครูสอนคำศัพท์และความหมายในบทเรียน เข้าสอนนักเรียน
ป. 3/3 คาบที่ 5 ครูทบทวนความรู้เดิม
ครูสอนนักเรียนเกี่ยวกับการใช้ประโยคคำถาม What is this? ตอบว่า
It’s a/an……… จากนั้นครูสุ่มถามนักเรียน ทำแบบฝึกหัด อธิบายและเฉลยพร้อมกัน
หลังจากนั้นครูให้นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน เรื่อง การใช้คำนำหน้านาม a,
an, the (Articles) ส่งแผนการสอนกับครูพี่เลี้ยง
ช่วยผนึกน้ำหมึกลงในหนังสือของทุกกลุ่มสาระ ช่วยแจกหนังสือภาษาอังกฤษ ป 3/3
-3/4 เซ็นชื่อกลับ
30 พฤษภาคม2555 เซ็นชื่อ
เข้าแถว เคารพธงชาติหน้าเสาธง ตอนรับนักเรียน ตอนเที่ยงช่วยตักอาหารกลางวัน ฉันได้เข้าสอนนักเรียน
ป .3/4
เรื่อง เรื่อง Greeting
ครูให้นักเรียนร้องเพลง Hello พร้อมแสดงท่าทางประกอบ
แล้วถามนักเรียนเรียนรู้อะไรบ้างจากเพลง ครูแจกใบความรู้
พร้อมกับอธิบายให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับการกล่าวคำทักทายและถามทุกข์สุขผู้อื่น ครูแสดงแถบประโยคสำนวนต่างๆเกี่ยวกับการทักทาย
ให้นักเรียนทุกคนออกเสียงคำศัพท์พร้อมๆกัน จนครบทุกคำ
แล้วจดคำศัพท์และคำแปลลงในสมุดของตนเอง ครูให้นักเรียนแสดงบทบาทสมมุติเกี่ยวกับการทักทาย
ช่วยผนึกน้ำหมึกลงในหนังสือของทุกกลุ่มสาระ สายชั้น ป 2
เนื่องจากนโยบายเรียนฟรี 15 ปี
ให้หนังสือยืมเรียนกับนักเรียนทั้งหนังสือเรียนและแบบฝึกหัด ป 2 เซ็นชื่อกลับ
29 พฤษภาคม 2555 เซ็นชื่อ เข้าแถว เคารพธงชาติหน้าเสาธง ฉันได้เข้าสอนนักเรียน ป .3/4 ทบทวนความรู้เดิม เรื่อง การใช้พจนานุกรม (Dictionary) ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัด และแบบทดสอบหลังเรียน สอนนักเรียน ป .3/3 ครูทบทวนความรู้เดิม เรื่อง Greeting ครูบอกนักเรียนว่า วันนี้เราจะมาเรียนรู้เกี่ยวกับการใช้คำถามชื่อ
การแนะนำตัวเองกับผู้ที่เรารู้จัก และบทสนทนา ที่ควรรู้ แจกใบความรู้ เรื่อง
การถามชื่อ การการแนะนำตัวเองกับผู้ที่เรารู้จัก และบทสนทนา ที่ควรรู้
พร้อมกับอธิบาย ครูแสดงแถบประโยคสำนวนต่างๆ
แล้วให้นักเรียนออกเสียงตามครู
จนครบทุกคำและให้นักเรียนจดคำศัพท์และคำแปลลงในสมุดของตนเอง
แล้วให้นักเรียนฝึกออกเสียงประโยคนั้น
ครูสุ่มนักเรียนถาม ตอบ
ถึงการสนทนาเกี่ยวกับการใช้คำถามชื่อ การแนะนำตัวเองกับผู้ที่เรารู้จัก และบทสนทนา
ที่ควรรู้ เช่น T: What is your name? S1: My name is ……
.T:
Hello, I am Tan. S2: Nice to meet you. I am Ann. T: Nice to meet you, too.
T: เมื่อกล่าวคำว่า “Thank you หรือ Thanks”
S 3 จะพูดว่า “ด้วยความยินดี
คือ You’re welcome” เ
ป็นต้น เซ็นชื่อกลับ
ป็นต้น เซ็นชื่อกลับ
28 พฤษภาคม2555
เซ็นชื่อ เข้าแถว เคารพธงชาติหน้าเสาธง เข้าสอนนักเรียน ป .3/4
เรื่อง การใช้พจนานุกรม (Dictionary) เริ่มเข้าสู่บทเรียน
ครูชูพจนานุกรมภาษาอังกฤษ สนทนากับนักเรียนว่า ในพจนานุกรมมีส่วนประกอบอะไรบ้าง
แล้วเราจะค้นหาคำศัพท์ภาษาอังกฤษอย่างไร ครูอธิบายการใช้พจนานุกรม
ครูสอนคำศัพท์และความหมายในบทเรียน และได้เข้าสอนนักเรียน ป. 3/3 คาบที่ 4 เวลา 12.00-13.00 น.
เรื่อง Greeting ครูให้นักเรียนร้องเพลง Hello
พร้อมแสดงท่าทางประกอบ แล้วถามนักเรียนเรียนรู้อะไรบ้างจากเพลง ครูแจกใบความรู้
พร้อมกับอธิบายให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับการกล่าวคำทักทายและถามทุกข์สุขผู้อื่น ครูแสดงแถบประโยคสำนวนต่างๆเกี่ยวกับการทักทาย
ให้นักเรียนทุกคนออกเสียงคำศัพท์พร้อมๆกัน จนครบทุกคำ
แล้วจดคำศัพท์และคำแปลลงในสมุดของตนเอง ครูให้นักเรียนแสดงบทบาทสมมุติเกี่ยวกับการทักทาย
เซ็นชื่อกลับ
25 พฤษภาคม2555 เซ็นชื่อ เข้าแถว เคารพธงชาติหน้าเสาธง ฉันได้เข้าสอนนักเรียน ป. 3/3 เซ็นชื่อ เข้าแถว เคารพธงชาติหน้าเสาธง ช่วยจัดหนังสือของแต่ละกลุ่มสาระให้เรียบร้อย ขออนุญาตทางโรงเรียน เนื่องจากหมอนัดจัดฟันบ่ายโมง เข้าสอนนักเรียน ป .3/3 เรื่อง คำสรรพนาม (Pronoun) ครูสนทนากับนักเรียนว่า คำสรรพนามคืออะไร เราจะใช้เมื่อไร ครูอธิบายเกี่ยวกับความหมาย และหลักการใช้คำสรรพนาม ส่งแผนการสอน เรื่อง การใช้พจนานุกรม (Dictionary) กับท่านรองผู้อำนวยการโรงเรียน เซ็นชื่อกลับ
24 พฤษภาคม 2555 เซ็นชื่อ เข้าแถว เคารพธงชาติหน้าเสาธง เข้าสอนนักเรียน ป. 3/3 ทั้ง 2 คาบ คาบแรก สอน เรื่อง
การใช้พจนานุกรม (Dictionary) เริ่มเข้าสู่บทเรียน ครูชูพจนานุกรมภาษาอังกฤษ สนทนากับนักเรียนว่า ในพจนานุกรมมีส่วนประกอบอะไรบ้าง
แล้วเราจะค้นหาคำศัพท์ภาษาอังกฤษอย่างไร ครูอธิบายการใช้พจนานุกรม
ครูสอนคำศัพท์และความหมายในบทเรียน คาบที่ 5 เข้าสอน ป 3/3
ครูทบทวนความรู้เกี่ยวกับการใช้พจนานุกรม
แล้วให้นักเรียนทำแบบฝึกหัด อธิบายพร้อมกับเฉลยคำตอบ ส่งแผนการสอน เรื่อง
การใช้พจนานุกรม (Dictionary) กับครูพี่เลี้ยง เซ็นแสดงความคิดเห็นครูพี่เลี้ยง
แนะนำและประเมินผลการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ เซ็นชื่อกลับ
23 พฤษภาคม2555 เซ็นชื่อ เข้าแถว เคารพธงชาติหน้าเสาธง ให้นักศึกษาแนะนำตัวกับนักเรียนตอนเช้า
ฉันได้เข้าสอนนักเรียน ป .3/4 เวลา 8.00-9.00 น. ครูให้นักเรียนแลกเปลี่ยนกันตรวจแบบฝึกหัดกับเพื่อนๆ
ซึ่งถ้าเพื่อนผิดให้แก้ให้ถูกต้องด้วย เข้าสอนนักเรียน
ป. 3/3 เวลา 13.00- 14.00 น. ครูทบทวนความรู้เกี่ยวกับการตัวอักษรในภาษาอังกฤษ
หลังจากนั้นให้นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน เรื่อง Alphabets เซ็นชื่อกลับ
22 พฤษภาคม2555 เซ็นชื่อ เข้าแถว เคารพธงชาติหน้าเสาธง ตอนรับนักเรียน ตอนเที่ยง
ช่วยตักข้าวอาหารกลางวัน ฉันเข้าสอนนักเรียน ป .3/4 ครูทบทวนความรู้เดิมเกี่ยวกับตัวอักษรในภาษาอังกฤษ
ครูสอนนักเรียนเกี่ยวกับการใช้คำถาม คำถาม A: Is this A? B: Yes, it is หรือ No, it is not (isn’t) ครูให้นักเรียนจับคู่แลกเปลี่ยนกันถาม
ตอบเกี่ยวกับการใช้ตัวอักษรในภาษาอังกฤษ ให้การบ้านนักเรียน ทำแบบฝึกหัด เข้าห้องสมุดค้นหาหนังสือ
เซ็นชื่อกลับ
21 พฤษภาคม2555 เซ็นชื่อ เข้าแถว เคารพธงชาติหน้าเสาธง ฉันได้เข้าสอนนักเรียน ป .3/4
เป็นครั้งแรกของการสอน นักเรียนกลุ่มคละกัน (มีเก่งและอ่อนปนกัน)
มีจำนวน 39 คน เรื่อง Alphabets
ซึ่งห้องนี้จะมีครู ป.3 สอนอยู่ด้วย เริ่มเข้าสู่บทเรียนครูแจกเพลง
“Song Alphabets” ครูสอนนักเรียนร้องเพลง
หลังจากนั้นครูเปิดเพลงจาก you tube ให้นักเรียนร้องตาม 1
เที่ยว หลังจากนั้นครูถามนักเรียนว่าเรียนรู้อะไรบ้างจากเพลงนี้
ครูเริ่มสอนคำศัพท์และความหมายจากเพลง เช่น ant, boy, cat, dog, elephant, frog,
girl, house, ink jar, king …… zoo เป็นต้น
ครูให้นักเรียนออกเสียงจนครบทุกคำ จัดทำแผนการสอน เซ็นชื่อกลับ
18 พฤษภาคม 2555
เซ็นชื่อ เข้าแถว
เคารพธงชาติหน้าเสาธง ตอนเช้าเข้าพบครูพี่เลี้ยง เพื่อรับตารางการสอนเพิ่ม 3 คาบ จัดทำแผนการสอน เรื่อง Alphabets เข้าสอนนักเรียน ป 3/3 คาบที่ 6 เวลา 14.00-15.30 น. เรื่อง การใช้พจนานุกรม
(Dictionary)
เริ่มเข้าบทเรียนด้วยการทวนความรู้เดิม เรื่อง Alphabets ครูแจกเพลง “Song Alphabets” ครูสอนนักเรียนร้องเพลง
หลังจากนั้นครูเปิดเพลงจาก you tube ให้นักเรียนร้องตาม 1
เที่ยว หลังจากนั้นครูถามนักเรียนว่าเรียนรู้อะไรบ้างจากเพลงนี้
ครูเริ่มสอนคำศัพท์และความหมายจากเพลง เช่น ant, boy, cat, dog, elephant, frog,
girl, house, ink jar, king …… zoo เป็นต้น ครูให้นักเรียนออกเสียงจนครบทุกคำ
จดคำศัพท์ลงในสมุด ครูสอนนักเรียนเกี่ยวกับการใช้คำถาม คำถาม A: Is this A?
B: Yes, it is หรือ No, it is not (isn’t)
ครูให้นักเรียนจับคู่แลกเปลี่ยนกันถาม ตอบเกี่ยวกับการใช้ตัวอักษรในภาษาอังกฤษ
เรียนรู้วิธีการถ่ายเอกสาร เซ็นชื่อกลับ
17 พฤษภาคม 2555 วันแรกของการเปิดเรียน ได้เซ็นชื่อ
เข้าแถว เคารพธงชาติหน้าเสาธง ฉันก็เข้าไปพบครูสายชั้น ป3 โดยได้ครูพี่เลี้ยง
คือ ครูเสริมศิริ อิศโร (ครูเอ) 087-2791051 ท่านสอนนักเรียนสายชั้น ป 3 เป็นคนใจดีมาก
น่ารัก คอยเป็นที่ปรึกษา แนะนำการจัดทำแผนการสอน หนังสือ สื่อการสอนต่างๆท่านนำมาให้
ซึ่งมอบหมายให้ฉันสอนนักเรียน ป.3/3 -3/4 ครูพี่เลี้ยงให้หนังสือ
หลักสูตรภาษาอังกฤษและ แบบฝึกหัด ป. 3
ตารางสอน 5 คาบ/ สัปดาห์
ซึ่งฉันได้ขอพี่เลี้ยงอีก 3 คาบก่อน
เพราะว่าทางมหาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราชได้บังคับให้นักศึกษา (จะต้องสอนอย่างน้อย 8
คาบ/สัปดาห์)
ซึ่งครูพี่เลี้ยงจะดูตารางสอนก่อน
ซึ่งวันนี้ครูพี่เลี้ยงได้ให้ฉันสอนนักเรียน ป. 3/3
ในคาบที่ 5 เวลา 13.00-14.00 น. เรื่อง Alphabets ซึ่งเป็นนักเรียนกลุ่มเก่ง
มีจำนวน 50 คน โดยครูพี่เลี้ยงจะเข้าไปฟังด้วย ฉันต้องวางแผนการสอนนักเรียนก่อน
ฉันเริ่มเข้าสู่บทเรียนด้วยการสนทนากับนักเรียนว่า นักเรียนรู้ไหมว่า
ตัวอักษรภาษาอังกฤษมีกี่ตัว
แล้วมันจะแบ่งตามหน้าที่กี่แบบ ขั้นสอน
ฉันก็อธิบายตัวอักษรในภาษาอังกฤษ (Alphabets ) มีทั้งหมด 26
ตัวและแบ่งตามหน้าที่ 2 แบบคือ ตัวพิมพ์ใหญ่ (Upper
Case)และตัวพิมพ์เล็ก(Lower Case) ซึ่งตัวอักษรในภาษาอังกฤษจะมีพยัญชนะอยู่ 21
ตัวและสระมี 5 ตัว( a, e, I, o, u) การใช้ประโยคคำถาม A: Is this A ? B: Yes, it is หรือ
No, it is not (isn’t) ขั้นปฏิบัติ ครูให้นักเรียนเขียนตัวอักษรในภาษาอังกฤษทั้งตัวพิมพ์ใหญ่และพิมพ์เล็ก
หลังจากนั้นก็ให้นักเรียนเล่นเกม Bingo Alphabets ซึ่งนักเรียนก็ตื่นเต้น
ให้ความร่วมมือการทำกิจกรรมได้ดี และเข้าใจเกี่ยวกับตัวอักษรในภาษาอังกฤษ
เซ็นชื่อกลับ
ปัญหา : ไม่ได้เตรียมตัวการสอนล่วงหน้า
เพราะว่าฉันและเพื่อนๆได้ไปติดต่อทางโรงเรียน เพื่อจัดทำแผนการสอนล่วง แต่ไม่ได้เจอครูสายชั้น
ป. 3 และเพิ่งได้ครูพี่เลี้ยง
หนังสือและแบบฝึกหัดภาษาอังกฤษ ป. 3 พร้อมกับตารางสอน
แก้ปัญหา : ได้รับทราบจากครูพี่เลี้ยงว่าจะเข้าไปฟังฉันสอนด้วยเป็นคาบแรก
ของนักเรียน ป 3/3 เรื่อง Alphabets
ซึ่งช่วงเวลานั้นฉันก็ต้องเตรียมแผนการสอนไว้ก่อนที่จะสอน
ก็ได้รับคำชมจากครูพี่เลี้ยง และตื่นเต้นมาก เพราะไม่ได้เตรียมตัว
พยายามนำสิ่งที่ได้เรียนจากมหาลัยมาใช้สอนให้ดีที่สุด
นักเรียนให้ความร่วมมือกิจกรรมสนุกสนาน
16 พฤษภาคม
2555
วันแรกของการฝึกประสบการณ์
ที่โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ ได้พบท่านผู้อำนวยการโรงเรียน
ท่านรองผู้อำนวยการโรงเรียน และคณะครูทุกท่าน ได้นัดหมายตอนเช้าให้นักเรียนทุกคนเอาใบมอบตัวมาส่งจนถึงเที่ยว
เวลา 13.00 ได้เชิญนักศึกษาฝึกสอนประชุมคณะครูทุกท่านด้วย
ได้ช่วยนำเอกสารต่างๆที่เข้าประชุม ใส่ในแฟ้ม ช่วยแจกขนม น้ำให้คณะครูทุกท่าน โดยท่านรองผู้อำนวยการโรงเรียนได้ให้นักศึกษาแต่ละคน
แนะนำตัวเอง ต่อมาท่านผู้อำนวยการโรงเรียน ชี้แจงการประชุมเกี่ยวกับเรื่อง
การแต่งตั้งและมอบหมายงานครูและบุคลากร การเขียนโครงการ แบบฟอร์มการจัดทำแผนการสอน
เวรประจำ(นักศึกษา มี 3 คน เลือกกันเอง มี จันทร์ อังคาร
พุธ) เป็นข้อปฏิบัติอย่างเคร่งครัด
ครูทุกคนจะต้องมาถึงโรงเรียน 7.20 น. แต่ครูเวรประจำวันจะต้องมาก่อน 7.00 น. โรงเรียนเข้าแถว 7.45 เลิกเรียน 15.30 น. แต่ครูจะต้องเลิก
14.30 น. ทุกวันราชการ
เซ็นชื่อมาและเลิกเรียนทุกครั้ง ถ้าจะออกข้างนอก จะต้องขออนุญาตทางโรงเรียนก่อน
และส่งแผนการสอนทุกวันศุกร์กับท่านรองผู้อำนวยการโรงเรียน
ปัญหา : นักเรียนเยอะมาก จัดกิจกรรมมาใช้ในการเรียนการสอน เช่น เกม เพลง ซึ่งนักเรียนทุกคนอยากร่วมสนุก
ตอบลบ